Ảnh: ĐBQH Trần Văn phát biểu tại Hội trường

Đồng tình với việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, như đã thể hiện trong Báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự án. Việc xác định rõ mục tiêu trước mắt và lâu dài của dự án, cùng với việc phân kỳ đầu tư hợp lý với giá trị khái toán của giai đoạn 1 là 5,2 tỷ USD, tương đương với tổng mức đầu tư của các dự án cải tạo mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên hiện nay. Việc xác định nhu cầu sử dụng đất và phương án giải phóng mặt bằng sát với thực tế, làm rõ cơ cấu nguồn vốn của từng giai đoạn, đánh giá tác động đến nợ công, khả năng trả nợ đã làm tăng tính thuyết phục của dự án.

Việc xây dựng mới một sân bay quốc tế ở phía Nam để cùng sân bay Tân Sơn Nhất đảm đương vận chuyển hàng hóa và hành khách đang tăng nhanh là rất cần thiết. Trên cơ sở giải quyết hài hòa các mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường, quyền lợi của nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Với trọng tâm là chất lượng cuộc sống không chỉ của người dân trong vùng dự án của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà cả ở cấp quốc gia.

Việc Quốc hội quyết định thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại kỳ họp này sẽ tạo tiền đề để Chính phủ đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và giai đoạn 2011 - 2025, theo Luật đầu tư công để có phương án cân đối các nguồn lực tài chính cho dự án, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, trần nợ công đã được Quốc hội quy định.

Đề nghị ngành hàng không tiếp tục lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia và người dân như đã làm trong thời gian vừa qua để hoàn thiện hồ sơ dự án, đảm bảo hiệu quả cao nhất của dự án. Để từ đó có nguồn thu để trả nợ vay không chỉ riêng với ngân sách Nhà nước mà còn đối với tất cả các nhà đầu tư tham gia dự án. Không tạo gánh nặng cho ngân sách Nhà nước và cho các thế hệ mai sau. Đó cũng là nguyên tắc cơ bản phát triển bền vững của Cảng hàng không quốc tế Long Thành./.

Thúy Hằng

Nhận xét

Bài liên quan